ถมที่ดินสร้างบ้าน ถมดินเสร็จ สร้างได้ทันทีเลย จริงหรือไม่?

ถมที่ดินสร้างบ้าน

“ถมที่ดินสร้างบ้านเลยได้ไหม” เป็นคำถามที่ผู้ต้องการใช้บริการ รับถมที่ดิน เพื่อในการปลูกบ้านหรือสร้างที่อยู่อาศัยในครั้งแรก สงสัยเป็นอันดับแรก ๆ เนื่องจากบางคนเพิ่งตัดสินใจซื้อที่ดินมาได้ไม่นาน และต้องการรีบสร้างบ้านสวย ๆ อย่างที่ตั้งใจเอาไว้ จึงต้องการทราบว่าเราสามารถสร้างบ้านหลังถมดินได้ทันทีเลยหรือไม่ หรือมีวิธีการใดบ้างที่จะได้สร้างบ้านเร็ว ๆ

จากคำถามนี้สามารถตอบได้ทั้ง สร้างได้ทันที และไม่สามารถสร้างได้ทันที เนื่องจากเจ้าของบ้านต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การออกแบบและสร้างบ้านมี 2 ประเภท ดังนี้

  • ใช้ฐานรากเสาเข็ม กรณีนี้เป็นวิธีการที่วิศวกรออกแบบให้โครงสร้างบ้านถ่ายแรงไปที่เสาเข็ม ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างบ้านได้ทันทีหลังถมที่ดินเสร็จ แต่อาจจะมีการทรุดตัวของดินไปบ้างขึ้นอยู่กับว่าใช้ดินประเภทใด และความหนาแน่นจากการบดอัดดิน
  • ใช้ฐานรากแผ่ กรณีนี้เป็นวิธีการที่วิศวกรออกแบบให้โครงสร้างบ้านรับน้ำหนักด้วยดิน ส่วนใหญ่จะทำในพื้นที่ที่มีดินเดิมเป็นชั้นดินแข็งเท่านั้น แต่หากเจ้าของบ้านต้องการปรับระดับบ้านให้สูงขึ้น ก็จะต้องรอให้ดินใหม่ที่ใช้ปรับหน้าดินเกิดการยุบตัวจนแน่นก่อน จึงจะเริ่มก่อสร้างบ้านได้

ดูยังไงว่าบ้านเราใช้ “ฐานรากเสาเข็ม” หรือ “ฐานรากแผ่”

เมื่อทราบแล้วว่าการสร้างบ้านมีอยู่ 2 ประเภท ให้กลับไปดูที่แบบขออนุญาติก่อสร้างในหน้าของ “แปลนฐานราก” ว่ามีการระบุให้ใช้เสาเข็มหรือไม่ ชนิดใด หรือระบุให้ใช้ฐานรากแผ่ขนาดเท่าไหร่ จึงจะได้คำตอบว่าจะสามารถถมที่สร้างบ้านได้ทันทีหรือไม่

เพิ่งถมดินเสร็จไม่นาน แต่อยากสร้างบ้านเร็ว ๆ ทำอย่างไรดี

ถ้าในแบบก่อสร้างระบุว่าใช้ฐานรากเสาเข็มก็ไม่ต้องกังวลใด ๆ สร้างได้ทันที เพียงแต่หลังก่อสร้างจะมีดินทรุดรอบบ้านบ้างตามปกติ แต่มั่นใจได้เลยว่าทรุดแค่ดิน บ้านไม่ทรุดแน่นอน วิธีการแก้ไขก็ไม่ยากแค่สั่งดินมาถมเพิ่มเท่านั้น

แต่ถ้าในแบบก่อสร้างระบุว่าใช้ฐานรากแผ่ แต่ต้องการที่จะ ถมที่ดินสร้างบ้านให้เร็ว ๆ ภายในเดือนเดียว หรือไม่เกิน 3 เดือน ให้แจ้งกลับไปที่วิศวกรผู้ออกแบบว่าสามารถเปลี่ยนจากฐานรากแผ่เป็นฐานรากเสาเข็มได้หรือไม่ หากสามารถทำได้ก็สร้างบ้านได้ทันที

คำนวณราคาดินถม ฉบับง่าย ๆ ใครทำก็ได้

หลังจากตัดสินใจว่าจะถมดิน ก็จะมีคำถามต่อมาคือ ถมดินแพงมั้ย? สั่งดินจากที่ไหน? สั่งดินถมยังไง? ใช้ปริมาณดินเท่าไหร่? เราจึงมีวิธีการคิดง่าย ๆ มาช่วยให้เจ้าของบ้านคลายความสงสัย

1. ปริมาณดิน (คิว)

ตัวอย่าง : พื้นที่ กว้าง 5 ม. ยาว 2 ม. ต้องการถมดินสูงขึ้นมา 50 ซม. จะต้องสั่งดินเท่าไหร่

  • พื้นที่ = 5×2 = 10 ตรม.
  • ความหนาที่ต้องการถม = 50/100 = 0.50 ม.
  • ปริมาณดิน = 10×0.50 = 5 คิว

หลังจากได้ปริมาณดินแล้ว เราจะต้องสั่งดินเผื่อบดอัดอีกประมาณ 25-30% ดังนี้

ปริมาณดินที่ต้องสั่งจริง = 5×1.25 = 6.25 คิว

2. ราคาถมดินเบื้องต้น

เนื่องจากราคาดินในแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งชนิดของดิน ค่าขนส่ง จำนวนเที่ยว แหล่งที่มาของดิน ดังนั้นราคาที่จะใช้ในการคำนวณนี้จะเป็นเพียงราคาสมมุติเท่านั้น โดยจะยกตัวอย่าง ให้ดินราคาคิวละ 350 บาท

  • ราคาถมดิน = 6.25×350 = 2,187.50 บาท

3. วิธีการสั่งดินถม

เมื่อทราบปริมาณดิน และราคาเบื้องต้นแล้ว สามารถติดต่อกับบริษัทรับถมดินที่มีทีมงานมืออาชีพได้เลย 095-736-4596

ถมดินสร้างบ้าน ต้องใช้ดินอะไร?

ถมดินสร้างบ้าน ต้องใช้ดินอะไร?

สำหรับว่าที่เจ้าของบ้านคนใหม่ ที่ต้องการถมที่ดินเพื่อสร้างบ้านจะต้องมีคำถามนี้แน่นอนว่า “ดินอะไรเหมาะสำหรับถมที่ดินสร้างบ้าน” และต้องเลือกดินอย่างไรให้มีคุณภาพ เหมาะสมกับการใช้งาน โดยปกติแล้วดินถมมีทั้งหมด 5 ประเภท แต่ดินสำหรับถมที่สร้างบ้านมีเพียง 3 ชนิดเท่านั้น คือ ดินถมทั่วไป ดินดาน และดินลูกรัง โดยแต่ละชนิดมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป ดังนี้

  1. ดินถมทั่วไป – เป็นดินที่นิยมนำมาใช้สร้างบ้าน เนื่องจากเป็นดินราคาถูก หาซื้อง่าย แต่มีการทรุดตัวมากกว่าดินดาน และดินลูกรัง เหมาะสำหรับที่ดินที่ไม่ต้องการสร้างบ้านในทันที มีเวลารอให้ดินยุบตัวลงให้แน่นขึ้น
  2. ดินดานหรือดินซีแลค – เป็นดินที่นิยมนำมาใช้ถมดินทำทั้งถนนและสร้างบ้าน เนื่องจากบดอัดได้ดี ทำให้หน้าดินแน่น มีการยุบตัวน้อยกว่าดินถมทั่วไป แต่มีราคาที่สูง เหมาะสำหรับที่ดินที่ต้องการสร้างบ้านทันที
  3. ดินลูกรัง – เป็นดินที่นิยมนำมาใช้ทำถนน แต่สามารถนำมาถมดินเพื่อในการสร้างบ้านได้เช่นกัน เนื่องจากบดอัดได้ดี มีหน้าดินที่แน่น แต่ไม่เหมาะกับบ้านที่ตั้งใจจะปลูกต้นไม้ ทำสวน เพราะไม่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อพืช

สรุปง่าย ๆ คือจะใช้ดินชนิดไหน ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้งานที่ดินทันทีหลังถมเสร็จเลย หรือมีเวลารอให้ดินยุบตัวลงให้แน่นขึ้น และในอนาคตที่ดินนั้น ๆ จะใช้ในการปลูกต้นไม้ หรือทำการเกษตรหรือไม่ แค่นี้ว่าที่เจ้าของบ้านคนใหม่ก็สามารถตัดสินใจเลือกใช้ดินได้ง่าย ๆ แล้ว หรือจะขอคำแนะนำจากทีมงานมืออาชีพของเราก็ย่อมได้

จ้างคนมาถมที่สร้างบ้านอย่างไร ให้งานมีคุณภาพ ?

การจ้างถมดิน เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากสำหรับการเริ่มต้นสร้างบ้าน จึงควรตอบให้ได้ก่อนว่าเราจำเป็นต้องถมที่ดินจริงหรือไม่ ด้วยวิธีการเช็คข้อมูลทั่ว ๆ ไป เช่น ที่ดินต่ำกว่าระดับถนนเท่าไหร่ มีประวัติน้ำท่วมหรือไม่ เคยท่วมสูงเท่าไหร่ เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าจริง ๆ แล้วถมดินสร้างบ้าน ควรต้องสูงเท่าไหร่กันแน่ ถึงจะไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง แต่หลังจากตอบได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ 3 สิ่งสำคัญ ที่จะทำให้งานถมดินมีคุณภาพ

ทำสัญญาก่อนว่าจ้างถมดิน

ทำสัญญาก่อนว่าจ้างถมดิน

ผู้ว่าจ้างควรตกลงและทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรกับผู้รับจ้าง พร้อมระบุ ประเภทดินที่ใช้, ระยะเวลาดำเนินการ, การชำระเงิน, จ้างเป็นคันหรือเหมางาน และรายละเอียดงานต่าง ๆ ที่ตกลงกันเอาไว้

แบ่งจ่ายเป็นงวด

แบ่งจ่ายเป็นงวด

ผู้ว่าจ้างไม่ควรจ่ายเงินเป็นก้อนเดียวก่อนเริ่มงาน เพื่อป้องกันปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงาน หรือปฎิบัติงานไม่ตรงกับสัญญา ให้แบ่งจ่ายเป็น 2 งวดขึ้นไป และผู้ว่าจ้างควรจ่ายงวดสุดท้ายให้ครบเมื่องานจบแล้วเท่านั้น

นับเที่ยวหรือเหมาจ่าย

นับเที่ยวหรือเหมาจ่าย

ผู้ว่าจ้างจะจ้างถมดินแบบนับเที่ยวหรือเหมาจ่ายก็แล้วแต่สะดวก แต่หากเป็นการเหมาจ่ายจะดีกว่า เพราะงบไม่บานปลาย และเป็นราคาเหมาจนจบงาน แต่ถ้าเลือกเป็นการถมดินแบบนับเที่ยวก็ยากที่จะตรวจสอบปริมาณดินที่มาส่ง เพราะมาตรฐานการตักที่ไม่เท่ากัน

เช็คให้ดี ! "ถมดินสร้างบ้าน" อย่างไรให้ถูกกฎหมาย

บางท่านอาจยังไม่รู้ หรืออาจจะยังรู้ไม่หมดว่าการถมดินและขุดดินไม่ได้ถูกควบคุมด้วย พรบ.การขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 เพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องใช้ควบคู่ไปกับกฎกระทรวงอีกหลาย ๆ ฉบับ โดยเฉพาะกฎกระทรวงกำหนดมาตรการป้องกันการพังทลายของดินหรือสิ่งปลูกสร้างในการขุดดินหรือถมดิน พ.ศ. 2548 ซึ่งอธิบายรายละเอียดสำคัญไว้ ดังนี้

การขุดดิน

  • ขุดดินลึกจากระดับพื้นดินไม่เกิน 3 เมตร
  • ขุดดินใกล้แนวเขตที่ดินของผู้อื่นในระยะไม่เกิน 2 เท่าของความลึกบ่อดิน จะต้องจัดทำกำแพงป้องกันการพังทลายของดิน
  • การขุดดินที่ต้องจัดทำกำแพงป้องกันการพังทลายของดิน จะต้องมีวิศวกรเซ็นรับรอง
  • หากขุดดินพบวัตถุโบราณ ซากดึกดำบรรพ์ หรือสิ่งที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจหรือการศึกษา ให้หยุดขุดทันที แล้วแจ้งเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้ทราบภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่พบ

การถมดิน

  • ถมดินสูงกว่าเพื่อนบ้าน  และมีพื้นที่เนินดินมากกว่า 2000 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องจัดให้มีการระบายน้ำให้เพียงพอ เพื่อที่จะไม่เกิดความเดือดร้อนต่อพื้นที่ใกล้เคียง
  • การถมที่ดินที่มีพื้นที่มากกว่า 2000 ตารางเมตร จะต้องแจ้งกับเจ้าพนักงานท้องถิ่นเพื่อดำเนินการขออนุญาต
  • หากไม่ปฎิบัติตามคำสั่งที่ให้จัดการป้องกันและแก้ไขอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการขุดดิน จะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000บาท และปรับเป็นรายวันอีกวันละไม่เกิน 500 บาท

การป้องกันการพังทลายของดิน

  • ถมดินสูงกว่าเพื่อนบ้าน และมีพื้นที่ของเนินดินเกินกว่า 2000 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องติดต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นเพื่อขออนุญาตและต้องให้วิศวกรเซ็นรับรอง
  • ถมดินสูงกว่าเพื่อนบ้านเกินกว่า 2 เมตร จะต้องมีแบบแปลน และรายการคำนวณพร้อมวิศวกรโยธาเซ็นรับรอง
  • หากถมดินสูงกว่า 5 เมตร จะต้องดูความเหมาะสมของระดับที่ดินใกล้เคียง และจะต้องมีวิศวกรระดับวุฒิวิศวกรเซ็นรับรองเท่านั้น
  • ในเวลากลางคืน ห้ามทำ โดยเด็ดขาด เว้นแต่จะได้รับการอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นเป็นหนังสือลายลักษณ์อักษร เพราะเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจในการอนุญาตทำในเวลากลางคืนได้
  • ถมดินพื้นที่มากกว่า 2000 ตารางเมตร และสูงเกินกว่า 2 เมตร จะต้องมีทั้งวิศวกรเซ็นรับรอง และผู้คุมงาน
  • ส่วนฐานของแนวดินจะต้องห่างจากเขตที่ดินของบุคคลอื่น เป็นระยะไม่น้อยกว่าความสูงของดินที่จะถม เช่น ถมดินสูง 2 เมตร จะต้องห่างจะเขตที่ดินผู้อื่นไม่น้อยกว่า 2 เมตร ยกเว้นจะทำกำแพงกันดินเพื่อที่จะถมเต็มพื้นที่
  • จำเป็นต้องติดป้ายสะท้อนแสง (ป้ายเรืองแสง) เพราะจะมองเห็นได้ง่ายขึ้นในที่มืดและช่วยป้องกันความปลอดภัยจากอันตรายและอุบัติเหตุ
  • ในระหว่างการถมดินและหลังจากถมเสร็จแล้ว ต้องตรวจเสถียรภาพของดินถมให้มีความมั่นคงปลอดภัย

จะเห็นว่าเมื่อไหร่ที่เป็นการถมดินที่มีพื้นที่ใกล้เคียง หรือถมดินติดกับเพื่อนบ้าน จะต้องใช้ พรบ.และกฎกระทรวงควบคู่กันเสมอ เนื่องจากจะช่วยให้ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ และสังเกตว่าการถมดินใกล้พื้นที่คนอื่นนั้นเป็นเรื่องที่จริงจังมาก เพราะจะต้องมีวิศวกรเซ็นรับรองเสมอ

ถมที่ดินสร้างบ้าน ควรสูงแค่ไหน

ตามกฎกระทรวงระบุไว้ว่า “พื้นที่สูงตั้งแต่ 2 เมตร” จากพื้นที่ต่างเจ้าของที่อยู่ข้างเคียง ต้องมีแบบแปลน รายการคำนวณ และวิศวกรระดับโยธาเซ็น เท่ากับว่าเจ้าของบ้านคนไหนที่ต้องการถมดินสร้างบ้านต่ำกว่า 2 เมตร ไม่ต้องเซ็น

ถมที่ดินสร้างบ้าน ควรสูงแค่ไหน

ต้องถมที่ดินสร้างบ้าน สูงกว่าถนนเท่าไหร่ถึงจะพอดี

ส่วนใหญ่เจ้าของที่ดินจะจ้างช่างสำรวจมาวัดระดับที่ดินตนเองก่อนที่จะเริ่มถมดิน โดยจะถมให้สูงกว่าถนนประมาณ 50-80 ซม. และอยู่ในระดับใกล้เคียงกับที่ดินข้างกัน เนื่องจากการถมดินสูงเกินไปจะต้องมีวิศวกรเซ็นรับรอง และเป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังอาจจะมีปัญหาตามมาทั้งอาจเกิดน้ำท่วมที่ดินใกล้เคียง หรืออาจเกิดแรงดันดินจนสร้างความเสียหายให้เพื่อนบ้าน

เพื่อนบ้านถมดินสูง ทำอย่างไรดี

เพื่อนบ้านถมดินสูง ทำอย่างไรดี

หากพบว่าเพื่อนบ้านมีการถมดินที่สูงกว่าที่ดินเรามากเกินไป ให้แจ้งเจ้าของที่ดินให้ทราบถึงกฎหมายเกี่ยวกับการขุดดินและถมดินก่อน แล้วแจ้งความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นแล้วให้ทราบ หลังจากนั้นให้เจรจาตกลงด้วยดี หากเจรจาไม่สำเร็จให้แจ้งกับเจ้าพนักงานท้องถิ่นสั่งให้หยุดการขุดดินหรือถมดินนั้นได้

ถมดินสูงกว่าเพื่อนบ้านไปแล้ว แก้อย่างไรดี

ถมดินสูงกว่าเพื่อนบ้านไปแล้ว แก้อย่างไรดี

หากพบว่าเรากำลังเผชิญกับการถมที่ดินสร้างบ้านที่ผิดกฎหมาย และเริ่มเกิดปัญหากับเพื่อนบ้านแล้ว ให้รีบหยุดการถมดินทันที และหาแนวทางการแก้ระดับดินถม หรือแจ้งให้วิศวกรออกแบบกำแพงกันดินเพื่อแก้ปัญหาการพังทลายของดินโดยด่วนที่สุด